โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม จัดกิจกรรม Project Learnmark by ECO School

20 มกราคม 2566

โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม  จัดกิจกรรม  Project Learnmark by ECO School





ad1

โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม จัดกิจกรรม Project Learnmark by ECO School

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ที่โดมโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม อ.เขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว สังกัด อบจ.สระแก้ว นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้นายสุรินทร์ แสงทอง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดกิจกรรมประกวดโครงงาน น.ส.สุนิษา สาลีพวง ผู้อำนวยการโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม กล่าวรายงาน

น.ส.สุนิษา สาลีพวง กล่าวว่า กิจกรรม Project Learnmark by ECO School มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง พัฒนาศักยภาพด้านการคิดสร้างสรรค์ การคิดแก้ปัญหา การคิดขั้นสูง ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ได้ฝึกภาวะผู้นำ และผู้ตาม ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรง สามารถนำความรู้ที่เรียนมาบูรณาการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม สุขภาพ แล้วนำมาปรับประยุกต์ใช้ในโรงเรียนและชุมชน การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้

เป็นการประกวดผลงานโครงงานนักเรียนที่เป็น Best practice ของแต่ละห้องเรียน ที่เป็นผลผลิตจากการเรียนการสอนแบบ Active Learning ด้วยการใช้โครงงานเป็นฐาน (Project - Based Leaning) ตามประเด็นของโรงเรียน Eco-School และโรงเรียน Zero weast school ซึ่งในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 1,012 คน และคณะครู จำนวนโครงงานที่ร่วมเข้าประกวดรอบ 1 จำนวน 190 โครงงาน

จำนวนโครงงานที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อประกวดรอบ 2 จำนวน 46 โครงงาน โดยคณะกรรมการตัดสินโครงงานในครั้งนี้ มี จำนวน 18 คน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว โรงเรียนบ้านคลองสิบสาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา โรงเรียนทรัพย์สมบูรณ์วิทยาคม กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดจังหวัดสระแก้ว

นายสุรินทร์ แสงทอง กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้น ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ได้พัฒนาศักยภาพด้านการคิดแก้ปัญหา และการคิดขั้นสูง มีโอกาสเรียนและทำงานร่วมกัน ฝึกภาวะผู้นำ ผู้ตาม และทำให้เกิดประสบการณ์ตรง สามารถนำความรู้ที่เรียนมาบูรณาการแก้ปัญหาที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน แล้วนำมาปรับประยุกต์ใช้ในโรงเรียนและชุมชน ด้วยการแสดงออกผ่านโครงงาน การจัดงานในวันนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ทางโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการศึกษา มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพมีความสามารถเต็มศักยภาพ เรียนรู้ในการที่จะสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมโดยใช้ทั้งความรู้ ความคิด ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างสูงสุด

ส่วน นางณันศภรณ์ นิลอรุณ ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า โครงการ Project Learnmark by ECO School หรือการสอนแบบเชิงรุกซึ่งเป็น Active Learning เป็นเรื่องที่สำคัญ ทางศึกษาธิการจังหวัดดูแลในภาพรวมของ จังหวัดทั้งหมดในเรื่องการจัดการศึกษา มีความเห็นว่าในทุกอย่างในการพัฒนามนุษย์ ที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาที่เด็ก เขาจะเติบโตในอนาคตที่สำคัญของจังหวัดสระแก้ว และประเทศชาติ เพราะฉะนั้นโครงการ ในเรื่องของการสร้างอีโคหรือว่าระบบอีโคโนมิกเกี่ยวกับในเรื่องของการพัฒนาดูแล สภาพแวดล้อมระบบนิเวศ เป็นสิ่งที่จะต้องดูแล

เป็นพื้นฐานที่สำคัญ จะเห็นว่าในปัจจุบันนี้ปัญหาโลกร้อน เรื่องของเอลนีโญ หิมะละลาย ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาแห้งแล้ง ภูมิอากาศ ที่เปลี่ยนแปลงไป ดูเหมือนไกลเราแต่จริงๆแล้วไม่ไกลเพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้น ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาไฟป่า ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เกิดจากที่มนุษย์เรา ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำลายธรรมชาติ ทำลายทรัพยากรป่าไม้ เราใช้ทรัพยากร โดยที่ไม่หันมาดูแลทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีความอุดมสมบูรณ์ พอที่จะดูแลเรา ดูแลโลกของเรา เพราะโลกของเราอยู่ด้วยธรรมชาติ ธรรมชาติคือธรรมะ

เพราะฉะนั้นในเรื่องของการพัฒนาเด็ก จำเป็นต้องพัฒนาตั้งแต่เริ่มต้น ให้เขามีความตระหนัก โครงการนี้ เป็นโครงการที่ดีมากที่จะได้ช่วยส่งเสริมให้เขาเข้าใจและพัฒนาเห็นความสำคัญ ที่สำคัญคือการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกหรือ Active Learning คือสอนให้เขาคิดด้วยตัวเขาเอง ในเรื่องของการสอนจากภายนอก การที่ผู้ใหญ่ไปใส่ความคิดให้เขามาก ๆ การรับของเขาบางครั้งเกิดการต่อต้าน ที่สำคัญจะสอนให้เขาคิดยังไงว่า เกิดความตระหนักด้วยตัวของเขาเอง

แล้วคิดด้วยตัวของเขาเอง ถ้าเขามีคุณค่าและสำคัญ เป็นผู้ที่จะสามารถพยุงด้วยสองมือของเขา เริ่มจากตัวเอง สู่ครอบครัวสู่ชุมชน จังหวัดสระแก้ว และประเทศของเราก็ เชื่อว่าการจัดกิจกรรม ในเรื่อง Project Learnmark by ECO School ในเรื่องของการพัฒนา พื้นที่สีเขียวและระบบนิเวศวิทยา ผ่านกลไก Project - Based Leaning ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคมจะประสบความสำเร็จ เป็นส่วนหนึ่งของยอดหน่อของความคิด ให้เด็กได้พัฒนาสิ่งแวดล้อมเชื่อมโยงเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ต่อไป