สพป.สระแก้ว เขต 2 รณรงค์ป้องกันเล่นพนันฟุตบอลโลก

9 ธันวาคม 2565

สพป.สระแก้ว เขต 2 รณรงค์ป้องกันเล่นพนันฟุตบอลโลก





ad1

สพป.สระแก้ว เขต 2 รณรงค์ป้องกันการเล่นพนันฟุตบอลโลก

กรณีที่ มีการแข่งขัน ฟุตบอลโลก ปี 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 และมีการถ่ายทอดการแข่งขันทั่วโลก อาจทำให้มีการเล่นการพนัน ส่งผลให้เกิดการเสียทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่ม เด็ก เยาวชน อาจทำให้ติดการพนันได้ ในขณะเดียวกัน กลุ่มข้าราชการจะต้อง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนัน และเป็นแบบอย่างที่ดีอีกด้วย

ทางด้านนายชัยนรินทร์ วสอื้นรัมย์ ผอ.สพป.สระแก้ว เขต 2 เผยว่า ด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 มีความตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นแก่นักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับปัญหาการเล่นการพนันทายผลฟุตบอลทั้งในประเทศและต่างประเทศอันเป็นสิ่งที่บั่นทอนและทำลายอนาคตทางการศึกษาของนักเรียนโดยตรง ซึ่งกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 ระยะก่อนเริ่มการแข่งขัน การเฝ้าระวัง การจัดการองค์ความรู้ การดูแลรักษาสุขภาพกายและใจ ระยะที่ 2 ระหว่างการแข่งขัน ลงพื้นที่ออกตรวจจุดอับ/เสี่ยงร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร เผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล และการชมฟุตบอลอย่างสร้างสรรค์ ประสานงานระหว่างชุมชนและในการเฝ้าระวังและให้คำแนะนำเป็นรายคน

ระยะที่ 3 หลังการแข่งขัน การเฝ้าระวังผลกระทบ เช่น การทวงหนี้ การทะเลาะวิวาท การทำร้ายตัวเอง เผยแพร่องค์ความรู้ในการจัดการข้อขัดแย้งอย่างสันติวิธี การดูแลรักษาสุขภาพกายและใจ โดยเฉพาะภาวะซึมเศร้า และ ระยะที่ 4 สรุปผลการปฏิบัติ สรุปผลการปฏิบัติทุกมติ หรือรายงาน ประชาสัมพันธ์

อนึ่งได้กำหนดให้มีมาตรการป้องกันการเล่นพนันทายผลฟุตบอล เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดพิจารณาดำเนินการ ดังนี้ ให้สถานศึกษามีหน้าที่ปฏิบัติดูแลรับผิดชอบในการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอันสืบเนื่องจากการเล่นการพนันทายผลฟุตบอล ให้เป็นรูปธรรมตลอดเวลา นับเป็นพันธกิจทางนโยบายที่จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนี้ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษา

จะต้องให้ความร่วมมือในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขการเล่นพนันทายผลฟุตบอล อย่างเต็มศักยภาพ ภายใต้การกำกับ ดูแล ของผู้บริหารสถานศึกษา และเป็นตัวอย่างที่จะไม่เล่นพนัน ตลอดจนไม่ประพฤติตนส่อเจตนาการเล่นการพนัน หากพบว่าผู้บริหาร ครู หรือเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายปล่อยปะละเลย ไม่สร้างความตระหนักในการป้องกันและแก้ไขการเล่นการพนันทายผลฟุตบอลดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ให้ถือว่าผู้นั้นจงใจละเลยการปฏิบัติหน้าที่ทางราชการ และจะถูกดำเนินการทางวินัยทันที ในขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียน ให้ดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ทั้งเรื่องการประพฤติตน และเรื่องการเรียน ตลอดจนการใช้จ่ายเงินทองให้รัดกุมและเหมาะสม

รวมทั้งการใช้โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต และอุปกรณ์สื่อสารที่อาจมีผลต่อการเล่นพนัน ยกระดับการเฝ้าระวัง ป้องกันเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทอันเนื่องมาจากการพนันทายผลฟุตบอลทั้งในและนอกสถานศึกษา ตามแนวทางมาตรการป้องกันเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 รณรงค์หยุดการพนันทายผลฟุตบอล ป้องกันมิให้เกิดนักพนันหน้าใหม่ และส่งเสริมการให้นักเรียนชมกีฬาฟุตบอลอย่างสร้างสรรค์ ให้สถานศึกษาตรวจสอบและประมวลผลการมาสาย และการไม่มาเรียนของนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา เปรียบเทียบช่วงระหว่างเวลาก่อนการแข่งขันฟุตบอล

และระหว่างมีการแข่งขันว่ามีความผิดปกติหรือไม่ พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขอย่างเหมาะสมต่อไป สนธิกำลังพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา (พสน.) ในเขตพื้นที่การศึกษา ร่วมกับทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นเฝ้าระวังทั้งในและนอกสถานศึกษา เพื่อป้องกันเหตุนักเรียนเกี่ยวข้องกับการพนันทายผลฟุตบอล โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอล ให้สถานศึกษา บันทึกการแข่งขันฟุตบอลเพื่อเผยแพร่ภาพให้นักเรียนได้ชมตามเวลาที่เหมาะสม เพื่อจะให้นักเรียนไม่เสียเวลาพักผ่อนในการชมถ่ายทอดสดเวลากลางคืน

รวมทั้งมอบหมาย ให้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาและนักเรียน ร่วมกันจัดกิจกรรมให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการดูฟุตบอลอย่างสร้างสรรค์ไม่บั่นทอนสุขภาพ และมีความสุข หรือจัดนิทรรศการเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันโดยให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนการสอน เฝ้าระวังป้องกันการเข้าสู่วงจรการพนันฟุตบอลในลีกชั้นนำต่างๆ หลังจากจบฟุตบอลโลกแล้ว หากพบว่าครู บุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้างภายในสถานศึกษา มีพฤติกรรมการเล่น การพนันให้ผู้บริหารกล่าวตักเตือนและหากยังมีพฤติกรรมเช่นเดิมอีก ให้พิจารณาโทษทางวินัย

กรณีเป็นนักเรียนให้ว่ากล่าวตักเตือนและติดตามพฤติกรรม หากยังมีพฤติกรรมคงเดิมให้เชิญผู้ปกครองรับทราบปัญหา หากพบว่ายังมีพฤติกรรมคงเดิมอีก ให้ร่วมกับผู้ปกครองดูแล อบรมสั่งสอนให้ประพฤติตนเป็นคนดีต่อไป หากโรงเรียนประสบปัญหาเรื่องการทายผลฟุตบอล หรือไม่สามารถแก้ไขปัญหาเองได้ ขอให้ประสานงานขอความร่วมมือช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2