สระแก้วเปิดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 71

8 สิงหาคม 2565

สระแก้วเปิดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 71





ad1

สระแก้วเปิดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 71 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่อาคารศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ อุปถัมภ์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชนครั้งที่ 71

นายวัลลภ นาคบัว เผยว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินและปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมมีกลไกที่สามารถดำเนินการได้ จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ การแก้ปัญหาหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล และการปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม โดยมอบให้กรมคุ้งครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมบูรณาการกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และสถาบันการเงิน

เพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั้งก่อนฟ้องและภายหลังคำพิพากษาคดี มีกลุ่มเป้าหมายของการไกล่เกลี่ยหนี้สินจำนวน 4,800 รายมูลค่าหนี้รวมกว่า 483 ล้านบาท แบ่งเป็นลูกหนี้ก่อนฟ้อง 3,637 ราย มูลหนี้กว่า 285 ล้านบาท และหลังฟ้อง 1,163 รายมูลหนี้รวมกว่า 197 ล้านบาท โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ในกรณีก่อนฟ้อง ได้รับการผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน และงดฟ้องดำเนินคดี สำหรับในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังฟ้อง ได้รับการขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด ลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน” มี กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง หลังฟ้อง ) การจัดนิทรรศการกิจกรรมหน่วยงานต่างๆ พิธีมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 9 ราย เป็นเงิน 389,600 บาท และพิธีมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในจังหวัดแพร่จำนวน 2 ศูนย์ ส่วนลูกหนี้ที่มาร่วมงานในวันนี้ ไม่ทัน สามารถติดต่อ ขอรับคำปรึกษาได้ โดยติดต่อไปยังหน่วยงานภายใต้สังกัดของกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่ได้ทุกแห่ง โดยเฉพาะสำนักงานยุติธรรมจังหวัด สำนักงานบังคับคดีจังหวัด นอกจากนั้นยังสามารถเข้าร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครัวเรือนในครั้งสุดท้าย ที่ Impact เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2565 อีกด้วย