สสอ.เมืองน่านลุยตรวจเชิงรุก 3 หมู่บ้านเสี่ยงระบาดโควิดหลังพบผู้ติดเชื้อ 25 ราย

สสอ.เมืองน่านลุยตรวจเชิงรุก 3 หมู่บ้านเสี่ยงระบาดโควิดหลังพบผู้ติดเชื้อ 25 ราย





ad1

น่าน –สสอ.เมืองน่าน  ลุยตรวจเชิงรุก 3 หมู่บ้านเสี่ยงระบาดโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อ 25 ราย หนึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กหญิงอายุ 5 เดือน

สถานการณ์โรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดน่านกลับมาระบาดอีกครั้ง หลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องหลายวัน โดยล่าสุดเกิดเป็นคลัสเตอร์หมู่บ้านชนเผ่าพื้นที่ตำบลสะเนียน อ.เมืองน่าน ซึ่งพบผู้ป่วยจำนวน 8 ราย มีอาชีพขายไก่ทอด อยู่ที่ตลาดวโรรส จ.เชียงใหม่  แต่ตลาดปิดเพราะมีการแพร่ระบาดโรคโควิด  จึงได้พากันเดินทางกลับภูมิลำเนา ที่บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยไม่ได้มีการแจ้งตามขั้นตอนปฏิบัติก่อนเดินทางเข้าจังหวัดน่าน  และเริ่มมีอาการเป็นไข้ เจ็บคอ เมื่อวาน วันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา  จึงพากันไปตรวจหาเชื้อ และพบผลตรวจติดเชื้อโควิดทั้งครอบครัว

 ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน ได้เร่งเข้าตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงมีการแพร่กระจายสู่ผู้สัมผัสในครอบครัวและเครือญาติ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 17 ราย  รวมขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแล้วจำนวน 25 ราย   และคาดการณ์จะพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มอีกจำนวนมาก เนื่องจากสอบสวนโรคพบมีผู้กลุ่มเสี่ยงจากการสัมผัสจากผู้ติดเชื้อเชื่อมโยง ซึ่งได้เดินทางไปร่วมงานทำบุญข้าวใหม่ และไปประกอบศาสนกิจที่โบสถ์ ในอีก 3  หมู่บ้าน ได้แก่บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ที่ 13 ,บ้านสองแคว หมู่ที่ 5 และบ้านกลางพัฒนา และหมู่บ้านใกล้เคียงมากกว่า 500 ราย 

นายจงจิต ปินศิริ  สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน เปิดเผยว่า  ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดทั้ง 25  ราย  ขณะนี้ได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลน่าน ซึ่งในนี้มีเด็กเล็กอายุเพียง 5 เดือนที่ต้องเฝ้าระวังอาการเป็นพิเศษ  โดยขณะนี้ได้ระดมทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ตั้งจุดตรวจและค้นหาเชิงรุกด้วยชุดตรวจหาเชื้อแบบ Antigen Test Kit  ( ATK) ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านสองแคว เพื่อตรวจหาเชื้อให้กับชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน 500 กว่าราย ที่มีการสัมผัสจากผู้ติดเชื้อเชื่อมโยง ในจำนวนนี้มีทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ โดยผู้นำชุมชนต้องใช้ภาษาชนเผ่าเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่มีความเสี่ยงให้มาทำการตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้เพื่อเร่งวางแผนการป้องกันและควบคุมโรค