กสทช.แนะสื่อเลี่ยงเสนอข่าว ปฏิรูปสถาบัน-แก้ ม.112

กสทช.แนะสื่อเลี่ยงเสนอข่าวปฏิรูปสถาบัน

กสทช.แนะสื่อเลี่ยงเสนอข่าว ปฏิรูปสถาบัน-แก้ ม.112





ad1

วันที่ 26 พ.ย. 64 พลโท พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. และ ประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ หารือตัวแทนสื่อมวลชนเพื่อทำความเข้าใจต่อการนำเสนอข่าว โดยเฉพาะในประเด็นที่มีข้อกฎหมายต่างๆมากมาย เช่น ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อ ผู้ถูกร้อง 3 รายที่เป็นแกนนำชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ กรณีปราศรัยถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 
.
กสทช. ได้มีการขอความร่วมมือ สื่อมวลชนแต่ละสำนัก หลีกเลี่ยงการนำเสนอเนื้อหา 10 ข้อเรียกร้องของแกนนำการชุมนุมที่มีต่อสถาบันกษัตริย์ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตีความว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และการเผยแพร่ข่าวนั้น อาจจะเป็นการกระทำซ้ำ 
.
โดยเสนอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าว ให้หลีกเลี่ยงลักษณะการสัมภาษณ์แหล่งข่าว เช่น แกนนำที่ถูกคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ชุมนุม หรือ บุคคลที่มีความคิดเข้าข่ายลักษณะเดียวกับข้อเรียกร้อง 10 ข้อ โดยสามารถรายงานตามปรากฎการณ์ข้อเท็จจริงได้  และขอให้หลีกเลี่ยงการรายงานสดแช่บรรยากาศนาน เพื่อป้องกันการนำเสนอซ้ำจากเสียงการปราศรัยในการชุมนุม รวมถึงการพูดถึงบรรยากาศที่เข้าลักษณะการชักชวน 
.
ส่วนการนำเสนอรายการทอลก์  ให้หลีกเลี่ยงเชิญบุคคลมาสัมภาษณ์ในประเด็น 10 ข้อเรียกร้อง  โดยเฉพาะการเชิญตัวแทนจากทั้งสองฝั่งความคิดมาแสดงความคิดเห็นในรายการ  
.
ส่วนการเชิญสัมภาษณ์นักวิชาการต่อประเด็นคำวินิจฉัยของศาล สามารถทำได้ แต่ให้พึงระวังว่าเนื้อหาบางช่วงบางตอนอาจจะเข้าข่ายขัดต่อคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญ ขอให้กลั่นกรองก่อนออกอากาศ
.
ส่วนประเด็นการนำเสนอ การแก้ไขมาตรา 112  ที่เป็น 1ใน 10 ข้อเสนอ เช่นพรรคการเมืองยื่นเสนอแก้ไขกฎหมาย ม.112 ให้นำเสนอแต่ปรากฎการณ์ ตามข้อเท็จจริง