คู่รักชาวลพบุรีพร้อมใจแต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรสวันแห่งความรัก

คู่รักชาวลพบุรีพร้อมใจแต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรสวันแห่งความรัก





ad1

จังหวัดลพบุรี จัดกิจกรรม “แต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรสวันแห่งความรัก”  ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.00 น. ที่บริเวณหน้าตึกเขียว ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี  ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีเป็นประธานเปิดกิจกรรม "แต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรส" วันแห่งความรัก  โดยจะมีการตั้งขบวนแห่ขันหมาก ของฝ่ายเจ้าบ่าวแต่งชุดไทยอย่างสวยงาม พร้อมทั้งขบวนชาติพันธุ์ได้เดินแห่จากจากเทวสถานปรางค์แขก เข้าสู่ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ บริเวณหน้าตึกเขียว ที่มีการจัดรูปแบบตามขนบธรรมเนียมของไทย ซึ่งนับว่าเป็นแห่งเดียวของไทยที่จัดให้มีการจดทะเบียนสมรสภายในพระราชวังเก่าที่มีอายุกว่า 300 ปี รวมทั้งได้เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ยังคงมีความสมบูรณ์ 

ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้  เป็นกิจกรรมหนึ่ง ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริม ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี  และเป็นการส่งสริมความสัมพันธ์ที่ดี แก่สถาบันครอบครัว โดยได้กำหนดคอนเช็ปต์ในการจัดกิจกรรม  คือ นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งชุดไทย จดทะเบียนสมรสวันแห่งความรัก  มีคู่สมรสที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 6 คู่  โดยมีนายอำเภอเมืองลพบุรี  เป็นผู้รับจดทะเบียน และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด เป็นผู้มอบทะเบียนสมรส

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมแต่งชุดไทยจดทะเบียนสมรสเป็นกิจกรรมหนึ่ง ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 ทั้งนี้เป็นการส่งเสริมฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น  ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี และเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีแก่สถาบันครอบครัว อันเป็นรากฐานที่มั่นคง และสำคัญของสังคมไทย  คู่สมรสที่มาร่วมจดทะเบียนสมรสในวันนี้  ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดียิ่ง เป็นการเริ่มต้นการใช้ชีวิตคู่ ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างความรัก  สร้างฐานะครอบครัวให้เป็นปึกแผ่น มั่นคงเชื่อได้ว่าชีวิตการครองเรือนของคู่สมรสจะประสบแต่ความเจริญรุ่งเรือง   และประสบความสำเร็จในชีวิตการครองเรือน ตลอดไป