กางโผ ครม. "เศรษฐา"นั่งนายกฯควบ รมว.คลัง “อนุทิน”ถ่างขานั่ง มท.1

กางโผ ครม. "เศรษฐา"นั่งนายกฯควบ รมว.คลัง “อนุทิน”ถ่างขานั่ง มท.1





ad1

คลี่โผแบ่งเค้ก"ครม.เศรษฐา 1" พท.ยึดคมนาคมแลกมหาดไทย อนุทิน จ่อนั่ง มท.1 สุริยะ-ประเสริฐ ชิงรมว.คมนาคม พัชรวาท คุม ทส. ธรรมนัส ลุ้นเกษตรฯ ส่วน รทสช.ได้พลังงาน วราวุธ นั่งพาณิชย์

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐบาลมีมติเห็นอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  โดยพรรคเพื่อไทยนำรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ให้นายเศรษฐา พิจารณา โดยคาดว่า จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯโดยเร็วที่สุด

สำหรับโควตารัฐมนตรีเบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบในช่วงดึกที่ผ่านมา  โดยคาดว่า นายเศรษฐา จะควบ รมว.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เนื่องจากเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย และเป็นนโยบายที่นายเศรษฐานำเสนอด้วยตัวเอง

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้จะต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากได้ประกาศเอาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคสองลุง อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยจะตอบแทนให้นพ.ชลน่าน ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม โดยเคยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยนายสุริยะ แสดงเจตจำนงขอนั่ง รมว.คมนาคม มานานตั้งแต่ต้น ทำให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกวางตัวให้นั่ง รมว.คมนาคม ก่อนหน้านี้ อาจจะต้องไปนั่ง รมว.ดีอีเอส แทน

ขณะที่พรรคภูมิใจไทยยื่นความจำนงขอ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย โดยมีกระแสข่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบเก้าอี้ รมว.มหาดไทย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยดีลแลกกับกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทยได้จะเก้าอี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นโควตา

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ คาดว่า จะเป็นนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ อาจจะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน อีกโควตาจะเป็นของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งอาจจะดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม หรือ รมว.แรงงาน

พรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาจจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบคู่ไปด้วย พร้อมกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง แม้ต้องการนั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่จะถูกโยกไปนั่งกระทรวงอื่น โดยมีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ สำหรับพรรคประชาชาติ เตรียมส่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นั่งรมว.ยุติธรรม แบบนอนมา

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่า ภายหลังการโหวตนายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่กันอีกรอบ เนื่องจากการต่อรองเก้าอี้ในหลายกระทรวงยังคงฝุ่นตลบต้องหาข้อสรุปอีกครั้งเพื่อความปรองดองสมานฉันท์รัฐบาลพิเศษ