ชาวนาโคราชระทมกู้เงินลงทุนทำนาน้ำท่วม 3 รอบข้าวหมอเสียหายยับหมดตัว

ชาวนาโคราชระทมกู้เงินลงทุนทำนาน้ำท่วม 3 รอบข้าวหมอเสียหายยับหมดตัว





ad1

นครราชสีมา – ชาวนาโคราชระทมกู้เงิน ธกส.มาลงทุนทำนาถูกน้ำท่วม 3 รอบ หมดตัว ติดหนี้สินพะรุงพะรัง แต่ไร้เงินเยียวยาจากรัฐบาล

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอพิมาย ทำให้ปริมาณน้ำมูลในอำเภอพิมายมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับทางเขื่อนพิมายได้มีการเร่งระบายน้ำ ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำมูลดังกล่าวได้เอ่อไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ท้ายเขื่อนพิมายหลายร้อยไร่ ทำให้ชาวนาในพื้นที่อำเภอพิมายได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

นายวิโรจน์ ประคองค้า อายุ 63 ปี เกษตรกรที่มีพื้นที่ทำนาอยู่ด้านท้ายเขื่อนพิมาย กล่าวว่า ตนทำนาปลูกข้าวหอมมะลิ จำนวนกว่า 100 ไร่ถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นรอบที่ 3 แล้ว โดยในครั้งนี้ท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้นาข้าวของตนได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง โดยก่อนหน้านี้ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้มีกำชับให้หน่วยงานท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอพิมายเร่งจัดหางบประมาณช่วยเหลือชาวนาอย่างเร่งด่วน ซึ่งตนก็ได้นำเอกสารความเสียหายส่งไปให้ทุกหน่วยงานแล้ว

อย่างไรก็ตามก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งเงินที่ตนใช้ทำนารอบล่าสุดก่อนโดนน้ำท่วม ตนก็ได้ไปกู้ยืมเงิน ธกส.มาลงทุนทำนาทำให้ต้องเป็นหนีเป็นสินเพิ่มขึ้นอีก จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือชาวนาบ้างเพราะตอนนี้ตนไม่เหลือเงินที่จำทำนาต่อไปแล้ว.

ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา