ภัยแล้งเริ่มแล้ว!เกษตรกรกบินทร์บุรีต้องสูบน้ำรดข้าวโพดใกล้ยืนต้นตาย

ภัยแล้งเริ่มแล้ว!เกษตรกรกบินทร์บุรีต้องสูบน้ำรดข้าวโพดใกล้ยืนต้นตาย





ad1

ปราจีนบุรี–ภัยแล้งเริ่มลามหนักเกษตรเกษตรกร กบินทร์บุรี ต้องพากันเร่งสูบน้ำรดไร่ข้าวโพดหลังเริ่มยืนต้นเหี่ยวเฉา

วันนี้ 1เม.ย.65 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า   ได้รับแจ้งจากเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด  หมู่บ้านไทรย้อย หมู่ 5 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ต้องพากันเร่งสูบน้ำรดไร่ข้าวโพด  ที่ในขณะต้นหน้าแล้งนี้   กำลังเริ่มยืนต้นเหี่ยวเฉาเนื่องจากฝนไม่ตก   หากฝนไม่ตกลงมาภายในเดือนนี้   ข้าวโพดอาจได้รับผลกระทบจากผลผลิต

นายจําเนียร โชติสาร ชาวไร่ข้าวโพดกล่าวว่า    ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่11ไร่    เพื่อเสริมรายได้ในครัวเรือน  ในช่วงหน้าแล้งนี้   หลังจากปลูกข้าวโพดได้ 1 เดือนฝนแล้ง   ขณะนี้จึงอาศัยสูบน้ำในคลองสาธารณะ   ซึ่งพอมีแหล่งน้ำดิบพอปะทังใช้รดต้นข้าวโพดในไร่   อีกประมาณครึ่งเดือนข้าวโพดก็จะออกดอก    หากไม่เร่งสูบน้ำรถข้าวโพดในไร่ก็จะส่งผลเสียต่อข้าวโพดทั้งหมด

ขณะนี้ต้นข้าวโพดเริ่มเหี่ยวเฉา   เนื่องจากอากาศร้อนและแล้งจัด จึงจำเป็นต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รวมจำนวน  3 ตัว    สูบน้ำจากคลอง    รดน้ำข้าวโพดในไร่เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับต้นข้าวโพด     หากไม่ทำแบบนี้ข้าวโพดในไร่ก็จะยืนต้นตายเสียหายทั้งแปลง

รอความหวัง    ลุ้นฝนวันต่อวัน   จะตกหรือไม่?     หากฝนไม่ตกลงมา  ก็ยังพอมีน้ำในคลองรถข้าวโพดต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง    ยอมรับว่าระยะนี้สภาพอากาศร้อนจัดมาก     ไม่รู้ว่าฝนจะตกลงมาช่วยหรือไม่ ถ้าฝนตกลงมาก็จะช่วยความชุ่มชื้นให้กับต้นข้าวโพดที่กำลังเจริญเติบโตในขณะนี้

มานิตย์    สนับบุญ/  ปราจีนบุรี รายงาน