เปิดใจ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา หลังถูกคุมตัวเพิ่อส่งกลับเมียนมา

เปิดใจ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา หลังถูกคุมตัวเพิ่อส่งกลับเมียนมา

เปิดใจ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา หลังถูกคุมตัวเพิ่อส่งกลับเมียนมา





ad1

23 ก.ย. 2565 ฮาน เลย์ ที่พำนักอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2564 หลังรัฐบาลทหารเมียนมาออกหมายเรียก ภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 124 (a) ฐานหมิ่นประมาทและให้ร้ายประเทศชาติ   ซึ่งเธอเพิ่งถูกทางการไทยควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากรายชื่อของเธอถูกบันทึกเป็นรายชื่อบุคคลที่ต้องการตัวของตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพ  ล่าสุด เธอให้สัมภาษณ์กับบีบีซีแผนกภาษาพม่าถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และความวิตกกังวลถึงอนาคตต่อจากนี้ของเธอ

ฮาน เลย์ เล่าว่า ช่วงที่เธออยู่ในห้องรับรองของท่าอาศยานสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 65 เวลา 02.30 น. โดยเธอได้เดินทางกลับมาจากเวียดนาม แต่พอถึงเดินทางมาถึงสนามบิน  ผ่านพิธีกรรมตรวจคนเข้าเมือง เธอรับหนังสือเดินทางจากจนท.ตม.  ก็ได้แจ้งต่อเธอว่า เธอได้ก่ออาชญากรรมในเมียนมา และอยู่ในรายชื่อบุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวของตำรวจสากล  ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าต้องส่งเธอกลับเมียนมา แต่องค์การนานาชาติในประเทศไทยก็พยายามช่วยเหลือเธออย่างเต็มที่  เธอได้ติดต่อสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ((UNHCR) ที่ส่งคนมาหาเธอทันทีและให้การช่วยเหลือและติดต่อรัฐบาลไทยด้วย  ต่อข้อถามที่ว่าทำไมเธอต้องออกไปประเทศเวียดนาม เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า "ฉันอยู่ในไทยด้วยวีซ่าท่องเที่ยวมามากกว่า 1 ปีแล้ว เงื่อนไขคือฉันต้องต่อวีซ่าทุก ๆ 2 เดือน แต่ตอนนี้ต่อวีซ่าอีกไม่ได้แล้ว ฉันเลยต้องออกจากประเทศ แล้วกลับเข้าประเทศใหม่ เพื่อให้ได้สิทธิอยู่ประเทศไทยอีกรอบ ฉันเลยไปเวียดนามเพื่อกลับมาไทย"

ฮาน เลย์ได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่ถูกควบคุมตัว ว่า สถานการณ์ได้คลีคลายลง เธอยังไม่ได้ถูกส่งไปกลับเมียนมา  และเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งต่อเธอให้ขึ้นเครื่องบินกลับไปเวียดนามทันที แต่เธอไม่ยอมไป เพราะถ้ากลับไปเวียดนาม เธอจะถูกส่งกลับประเทศเมียน เธอเลยขออยู่ในประเทศไทย ไม่ยอมขึ้นเครื่องบิน เพราะเธอรู้ว่าเมื่อตื่นขึ้นมาเธอจะถูกส่งกลับไปเมียนมา   

ฮาน เลย์ ได้กล่าวอีกว่า องค์กรที่ช่วยเธออยู่ได้บอกกับเธอว่า อย่าขึ้นเครื่องบิน  เธอเลยถูกส่งตัวไปยังห้องกักกันในสนามบิน ซึ่งเป็นห้องเล็กๆ อยู่ได้ 4 คน  ซึ่งเธอได้กล่าวขอบคุณองค์กรที่ได้ช่วยเหลือเธอให้เธอออกจากห้องกักกันไปอยู่ห้องรับรองในสนามบิน ขณะที่ มีเจ้าหน้าที่ของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์รออยู่  ซึ่งมากับสายการบินเดียวกันกับเธอ ฮาน เลย์กล่าว

นางงามต้านรัฐประหาร

เมื่อ 2 ปีก่อน ฮาน เลย์ ในวัย 22 ปี กลายเป็นที่สนใจของคนทั่วโลกผ่านสื่อสังคมออนไลน์และสื่อมวลชน จากคลิปวิดีโอการกล่าวสุนทรพจน์ในการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลในปีนั้น

สาระสำคัญของสุนทรพจน์ที่จบด้วยการร้องเพลง Heal the World ของอดีตราชาเพลงป๊อบ ไมเคิล แจ็คสัน พร้อมกับภาษามือเพื่อสื่อสารกับผู้พิการทางการได้ยิน คือ การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมากำลังถูกปราบปราบอย่างหนักจากกลุ่มที่ยึดอำนาจ ทำให้ชาวเมียนมาหลายร้อยคนถูกสังหาร เป็นที่มาของคำว่า "ได้โปรดช่วยพวกเราด้วย"

ที่มาข่าว -บีบีซี นิวส์