ปี 65 คนไทยจน 20 ล้านคน! ภาพสะท้อนนโยบาย “บัตรคนจน” ยิ่งบริหารคนไทยยิ่งจนมากขึ้น

ปี 65 คนไทยจน 20 ล้านคน






ad1

09 ก.พ. 2565  ภายใต้มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่าน “บัตรคนจน” ของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งในปี 2565 นี้ ครม. ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้ลงทะเบียน กำหนดเป้าหมาย 20 ล้านคน จากเดิมที่มีอยู่ 13.45 ล้านคน ในปี 2564 ส่วนต่างเพิ่มสูงขึ้นถึง 6.55 ล้านคน ในเวลาเพียง 1 ปี ด้านหนึ่งแม้รัฐบาลจะชี้ว่าโครงการนี้ ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อย แต่อีกมุมหนึ่งก็ทำให้มองได้ว่าตัวเลขผู้เข้าเกณฑ์ที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าระยะเวลาสั้นๆ คนไทยจนเพิ่มขึ้นเกือบ 7 ล้านคน!
.
▪️ หนี้ครัวเรือนพุ่ง - อัตราว่างงานสูงที่สุดนับตังแต่โควิดระบาด!
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงไตรมาสสามของปี 2564 กองพัฒนาข้อมูลและตัวชี้วัดสังคม เผยแพร่รายงาน ภาวะสังคมไทย สะท้อนถึงแนวโน้มความยากจนที่ก่อตัวเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากหนี้สินครัวเรือน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 คิดเป็น 89.3 ต่อ GDP หรือ  14.03 ล้านล้านบาท ในขณะที่อัตราการว่างงาน ก็เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 2.25 ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดโควิด19
.
ก่อนหน้าการเมืองฝ่ายค้าน “พรรคเพื่อไทย” ชี้ว่านโยบายบัตรคนจน สะท้อนการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล ที่ยิ่งบริหาร คนไทยยิ่งจนขึ้น ‘นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ’ รองโฆษกเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรแก้ปัญหาให้ตรงจุด โดยเข้ามาดูแลค่าครองชีพพื้นฐานให้ประชาชน ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าเดินทาง รวมถึงพิจารณาสนับสนุนมาตรการทางภาษีบางประการ เพื่อกระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ไม่ใช่ลอยแพประชาชน ปล่อยให้ตัวเลขคนจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นนี้
.
▪️ เส้นความยากจน อยู่ที่ 2,762 บาท/เดือน 
.
สำหรับนิยามความยากจนนั้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี นิยามคำว่า “คนจน” ว่าเป็นประชากรที่มีรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคเฉลี่ยต่อคนต่อเดือน ต่ำกว่าเส้นความยากจน โดยเฉลี่ยทั่วประเทศ อยู่ที่ 2,762 บาท/เดือน คำนวณจากต้นทุนหรือมูลค่าในการได้มาซึ่งอาหาร และสินค้าบริการในหมวดที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตขั้นต่ำ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคม 
.
‘นายธนกร วังบุญคงชนะ’ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะสามารถเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 โดยมีกรอบวงเงิน 564.455 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจ้างเหมาบริการระบบลงทะเบียน และการยืนยันตัวตน 164.274 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายสำหรับการรับลงทะเบียน ของหน่วยรับลงทะเบียน 400.181 ล้านบาท โดยเบิกจ่ายจากงบของกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมที่ได้รับการจัดสรรไว้แล้ว
.
▪️ หลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์สมัครบัตรคนจนปี 2565
.
สำหรับคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนมี ดังนี้ 

- ผู้ที่มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ต้องไม่เป็นภิกษุ ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐที่ได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐ 

- รายได้ของผู้ลงทะเบียนไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี และรายได้เฉลี่ยของครอบครัวของผู้ลงทะเบียนไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี 

- ผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่มีวงเงินกู้ หรือมีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์ เช่น วงเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และวงเงินกู้สำหรับยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นต้น 

 - ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด